Health & Beauty

Beauty Bargains for You

วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พุดตานไต้หวัน

พุดตานไต้หวัน” ถูกนำเข้ามาปลูกในประเทศไทยไม่นานนักและเพิ่งจะตอนกิ่งนำต้นวางขายตามที่เห็น ส่วนลักษณะทางพฤกษศาสตร์เหมือนกับพุดตานที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศจีน ที่คนไทยรู้จักดีและนิยมปลูกกันอย่างแพร่หลายมาแต่โบราณเกือบทุกอย่าง จะมีความแตกต่างกันที่ลักษณะของดอกของ “พุดตานไต้หวัน” เท่านั้น ที่จะมีกลีบดอกเพียงชั้นเดียวและสีสันของดอกจะไม่เปลี่ยนเป็น 3 สี เหมือนกับกลีบดอกพุดตานจีนที่มีกลีบดอกหลายชั้นด้วย


พุดตานไต้หวัน อยู่ในวงศ์ MALVACEAE เป็นไม้พุ่ม สูง 2-5 เมตร แตกกิ่งก้านกว้าง มีขนสีเทา ใบเป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลับรูปไข่กว้าง ปลายใบแหลม โคนใบรูปหัวใจ ขอบใบเว้าลึก 3-5 แฉก ผิวใบมีขนสากมือ เวลามีใบดกจะน่าชมยิ่งนัก

ดอก ออกเป็นดอกเดี่ยวๆหรือเป็นช่อ 1-3 ดอก บริเวณซอกใบและปลายกิ่ง มีกลีบเลี้ยงสีเขียว 5 แฉก มีขน กลีบดอกมีเพียงชั้นเดียวตามที่กล่าวข้างต้น มีกลีบดอก 5 กลีบเป็นรูปมนคล้ายกลีบดอกชบาหรือดอกมอร์นิ่งกลอรี่ ดอกมีขนาดใหญ่ กลีบดอกเป็นสีชมพูเข้ม ใจกลางดอกมีเกสรตัวผู้เป็นกระจุกสีเหลืองเข้มมองเห็นอย่างชัดเจน  เวลามีดอกดกและดอกบานพร้อมกันทั้งต้นจะดูสวยงามมาก “ผล” รูปทรงกลม ผลแก่เป็นสีน้ำตาลเข้ม ภายในมีเมล็ด  ดอกออกได้เรื่อยๆเกือบทั้งปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและตอนกิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น