Health & Beauty

Beauty Bargains for You

วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กระท้อนผอบทอง ปุยหนาหวานถึงเปลือก

กระท้อนผอบทอง ปุยหนาหวานถึงเปลือก

กระท้อนผอบทอง
กระท้อนชนิดนี้ มีถิ่นกำเนิดเดิมอยู่ที่ จ.นนทบุรี เป็นสายพันธุ์โบราณที่นิยมปลูกและนิยมรับประทานมาช้านาน ต่อมาได้มีการนำเอาสายพันธุ์ไปปลูกต่างถิ่นครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๕ ที่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี สามารถเจริญเติบโตได้ดีและให้ผลผลิตสูง ให้ผลดกไม่แพ้การปลูกในถิ่นเดิม จึงขยายพันธุ์ปลูกในเชิงธุรกิจเก็บผลขายได้รับความนิยมจากผู้รับประทานอย่างแพร่หลาย เนื่องจากรสชาติหวานนุ่มอร่อยดีนั่นเอง

ส่วนที่มาชื่อ เป็นเพราะผลแก่จัดจะเป็นสีเหลืองคล้ายสีของผอบทองคำ จึงถูกตั้งชื่อตามลักษณะดังกล่าวว่า “กระท้อนผอบทอง” เรื่อยมาจนกระทั่งปัจจุบัน

กระท้อนผอบทอง เป็นไม้ต้น สูง ๘-๑๐ เมตร ใบขนาดใหญ่ ใบแก่เป็นสีแดง ดอกขนาดเล็กสีเหลืองอ่อน “ผล” รูปทรงกลม เปลือกหนา ผลขณะยังอ่อนเป็นสีเขียว เมื่อผลแก่หรือสุกเป็นสีเหลือง ภายในมีเมล็ด ซึ่งเนื้อหุ้มเมล็ดของ “กระท้อนผอบทอง” จะมีความเป็นพิเศษคือ ปุยเป็นสีขาวฟูและหนามาก รสชาติหวานสนิทไม่มีเปรี้ยวปนเลย ใช้ช้อนตักรับประทานได้ถึงเปลือกผลอร่อยมาก ผลโตเต็มที่นํ้าหนักระหว่าง ๔-๖ ขีด เมล็ดเล็กและลีบ จึงมีเนื้อเยอะกว่ากระท้อนชนิดอื่น ผลสุกเต็มที่ติดต้นเนื้อไม่เป็นนํ้าหมาก เป็นกระท้อนพันธุ์เบาติดผลง่ายและดกมาก หลังปลูก ๒ ปี จะเริ่มให้ผลผลิต เมื่ออายุได้ ๔ ปี ผลจะดกมากยิ่งขึ้น และขั้วผลจะยาวตามไปด้วย ทำให้ง่ายต่อการห่อผลป้องกันแมลง ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและตอนกิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น